ĐỀ CƯƠNG CUỐI KÌ
CHỦ ĐỀ A
Câu 1: <TH> Mắt thường không thể tiếp nhận những thông tin nào dưới đây?
A. Rác bẩn vứt ngoài hành lang lớp học.
B. Những con vi trùng gây bệnh lị lẫn trong thức ăn bị ôi thiu.
C. Đàn kiến đang “tấn công” lọ đường quên đậy nắp.
D. Bạn Phương quên không đeo khăn quàng đỏ.
Câu 2. <TH> Đồ dùng được gọi là thông minh khi:
A. Có khả năng xử lí thông tin, kết nối với người dùng hoặc kết nối với các thiết bị khác, có thể hoạt động tương tác và tự chủ ở một mức độ nào đó.
B. Có thể tính toán.
C. Hoạt động theo một quy trình giống nhau.
D. Có sạc pin.
Câu 3. <NB> Công nghiệp 4.0 là:
A. Cơ khí máy móc (chạy bằng hơi nước và sức nước) ra đời và cải tiến, thay thế sức lao động thủ công qua đó tăng sản lượng.
B. Có sự phát triển của các ngành công nghiệp và .
C. Sự ra đời và phát triển lan tỏa công nghệ thông tin, điện tử, tự động hóa sản xuất.
D. Sản xuất thông minh trong các nhà máy thông minh, đồng thời chuỗi cung ứng cũng thông minh.
CHỦ ĐỀ B
Câu 4 <NB> Điền vào chỗ chấm: “Nhờ vào mạng máy tính, người sử dụng có thể (1)….. để trao đổi (2)….. chia sẻ (3)….. và dùng chung các (4)….. trên mạng”.
A. Liên lạc với nhau – dữ liệu – thông tin – thiết bị B. Dữ liệu – thông tin – liên lạc với nhau – thiết bị
C. Thông tin – dữ liệu – liên lạc với nhau – thiết bị  D. Liên lạc với nhau – thông tin – dữ liệu – thiết bị
Câu 5. NB Đâu không phải là lợi ích của việc sử dụng mạng máy tính?
A. Giảm chi phí khi dùng chung phần cứng.
B. Giảm chi phí khi dùng chung phần mềm.
C. Người sử dụng có quyền kiểm soát độc quyền đối với dữ liệu và ứng dụng của riêng họ.
D. Cho phép chia sẻ dữ liệu, tăng hiệu quả sử dụng.
Câu 6. TH Để bảo vệ dữ liệu trên máy tính khi dùng internet, em cần làm gì?
A. Cài đặt và cập nhật phần mềm chống virus.
B. Tải các phần mềm ứng dụng không rõ nguồn gốc về máy tính.
C. Cung cấp thông tin cá nhân trên mạng xã hội.
D. Truy cập vào các liên kết lạ.
Câu 7. TH Chúng ta nên làm gì để tự bảo vệ bản thân khi sử dụng mạng xã hội?
A. Cẩn thận khi cung cấp thông tin cá nhân trên mạng xã hội.
B. Luôn đăng xuất tài khoản sau khi sử dụng.
C. Cân nhắc trước khi chia sẻ hình ảnh, video clip hay thông tin trên mạng xã hội.
D. Tất cả các phương án trên.
Câu 8.TH Chọn phương án sai. Khi sử dụng internet, có thể:
A. Tin tưởng mọi nguồn thông tin trên mạng.           B. Bị lôi kéo vào các hoạt động không lành mạnh.
C. Máy tính bị nhiễm virus hay mã độc.                  D. Bị lừa đảo hoặc lợi dụng.
CHỦ ĐỀ D
Câu 1. NB Tại sao không nên sao chép một trò chơi trên đĩa CD Rom mà bạn không có giấy đăng ký bản quyền.
A. Bởi vì đó là quá trình phức tạp.                                       B. Bởi vì đó là vi phạm bản quyền.
C. Bởi vì những tệp tin trên đĩa CD gốc sẽ bị hỏng. D. Bởi vì máy tính có thể bị hư hại.
Câu 2. TH Bạn An đọc thấy một bài thơ rất hay trong một cuốn sách của tác giả A, bạn An liền copy lại và đăng trên mạng xã hội sau đó nhận là bài của mình sáng tác nhờ các bạn trong lớp chia sẻ. Như vậy bạn An đã vi phạm điều nào trong luật sở hữu trí tuệ:
A. Chiếm đoạt quyền tác giả.                                                                                   B. Mạo danh tác giả.
C. Công bố phân phối tác phẩm mà không được phép của tác giả.                D. Cả 3 điều trên
Câu 3. TH Em thấy mẹ em có sử dụng một bài hát của nhạc sĩ Văn Cao để làm đề tài nghiên cứu “các tác phẩm hay cho thiếu nhi”. Theo em, mẹ em có phải trả thù lao hay xin phép tác giả không?
A. Phải xin phép tác giả.                              B. Phải trả thù lao cho tác giả.
C. Cả A và B đúng.                                      D. Cả A và B sai.
Câu 4. NB Khi sử dụng lại các thông tin trên mạng cần lưu ý đến vấn đề nào?
A. Các từ khoá liên quan đến thông tin cần tìm.
B. Các từ khoá liên quan đến trang web.
C. Địa chỉ của trang web.
D. Bản quyền.
CHỦ ĐỀ F
 
Câu 1. NB Python là:
A. Ngôn ngữ lập trình bậc cao.                                            B. Ngôn ngữ lập trình bậc thấp.
C. Chương trình dịch.                                                          D. Ngôn ngữ máy.
Câu 2. NB Khẳng định nào sau đây là sai khi nói về ngôn ngữ Python ?
A. Python phân biệt chữ hoa và chữ thường.
B. Python là ngôn ngữ lập trình bậc cao.
C. Python được dùng để phát triển các ứng dụng web, phần mềm ứng dụng, điều khiển robot…
D. Python là ngôn ngữ máy tính có thể trực tiếp hiểu và thực hiện được.
Câu 3. NB Lí do ta nên dùng ngôn ngữ lập trình bậc cao khi viết chương trình:
A. Máy tính có thể trực tiếp hiểu và thực hiện.
B. Gần với ngôn ngữ tự nhiên, cú pháp đơn giản, dễ hiểu, dễ học.
C. Có thể viết thoải mái không cần theo quy tắc của ngôn ngữ lập trình.
D. Chỉ dùng phục vụ trong học tập, không có tính ứng dụng trong phát triển ứng dụng web, lập trình games…
Câu 1. NB Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về biến?
A. Biến là đại lượng được đặt tên, dùng để lưu trữ giá trị và giá trị có thể được thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
B. Biến là đại lượng bất kì.
C. Biến là đại lượng không thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
D. Biến là đại lượng được đặt tên, dùng để lưu trữ giá trị và giá trị không thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
Câu 2. NB Câu lệnh gán trong Python là:
A. Biến=<Biểu thức>                                  B. Biến:=<Biểu thức>
C. Biến==<Biểu thức>                                 D. <biểu thức>=Biến
Câu 3. NB Trong Python, các biến đều phải đặt tên theo quy tắc nào?
A. Không trùng từ khóa của Python.                        B. Bắt đầu bằng chữ cái hoặc dấu “_”.
C. Chỉ chứa chữ cái, chữ số và dấu “_”.                   D. Cả A, B và C.
Câu 4 NB Trong Python, toán toán % với số nguyên có tác dụng gì?
A. Chia lấy phần nguyên
B. Chia lấy dư
C. Làm tròn số
D. Thực hiện phép chia
Câu 5. TH Phép gán nào sau đây là đúng ?
A. x==3                   B. x:=3             C. x=3             D. x:3
Câu 6. TH Cho đoạn chương trình sau:
x=6
y=2
print(x//y)
Trên màn hình xuất hiện giá trị:
A. 0 B. 3                              C. 2                 D. 6
BÀI 3 Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào ra đơn giản
Câu 1. NB Cho đoạn chương trình sau:
a=3.4
print(type(a))
Kết quả trên màn hình là kiểu dữ liệu:
A. Int                                   B. float                        C. str                D. bool
Câu 2: NB Đâu là kết qua in ra màn hình: kiểu sổ thực?
A. <class ‘int’>                                B. <class ‘float’>
B. <class ‘bool’>                              D. <class ‘input’>
Câu 3. NB Để tính tổng s của hai số 5 và 6, s thuộc kiểu dữ liệu:
A. Int                                   B. float                        C. bool            D. str
Câu 4. TH Để nhập từ bàn phím biến a kiểu nguyên ta viết:
A. a=input(‘n=’)                               B. a=float(input(‘n=’))
C. a=int(input(‘n=’))                                    D. a=int()
Câu 5. TH Để nhập từ bàn phím biến b kiểu thực ta viết:
A. b=input(‘n=’)                                          B. b=float(input(‘n=’))
C. b=int(input(‘n=’))                                    D. b=int()
Câu 7. TH Gọi s là diện tích tam giác ABC, để đưa giá trị của s ra màn hình ta viết:
A. print(s)                B. print s                      C. print(‘s)                   D. print:(s)
Câu 8. TH Đâu là câu lệnh sai trong các câu lệnh sau?
A. Ab= int(input(‘ab=’)        B. b= int(input())          C. c= float (input(‘c=’))            D. d = float(input(d))
Câu 1. NB Trong python, đâu là hàm tính căn bậc hai của x:
A. sqrt(x)     .B. ceil(x)                     C. exp(x)                     D. sqr(x
Câu 3: NB Trong Python, thông tin chú thích được viết bắt đầu bằng kí tự nào?
A. $ B. &                             C. #                              D.@
Câu 4. TH Trong chương trình sau, có bao nhiêu dữ liệu nhập từ bàn phím
>>> import math
>>> a=int(input(‘a=)
>>> b=input(‘b’)
>>> z=a+b
>>> print(z)
A. 2 B. 3                              C. 4                  D. 5
Câu 5: TH Để tính diện tích hình chữ nhật thì ta cần nhập từ bàn phím bao nhiêu số?
A. 1 B. 2                  C.3                               D.4
Bài 5: Câu lệnh rẽ nhánh
Câu 4. Trong Python, câu lệnh if <câu lệnh hay nhóm câu lệnh> sẽ thực hiện khi:
A. <Điều kiện> sai.                                      B. <Điều kiện> đúng.
C. <Điều kiện> bằng 0.                                D. <Điều kiện> khác 0.
Câu 2: NB Chọn biểu thức sai trong các biểu thức sau:
A. (A<B) >= C                                 C.  A != B
B. A = B                                          D. (A>B) and (A>C)
Câu 3. NB Câu lệnh if trong chương trình Python có dạng:

A. if <điều kiện>

<câu lệnh hay nhóm câu lệnh>

B. if <điều kiện>:

<câu lệnh hay nhóm câu lệnh>

C. <điều kiện>:

<câu lệnh hay nhóm câu lệnh>

D. if <điều kiện>:

Câu 6. NB Trong Python, đối với cấu trúc if-else thì <câu lệnh hay nhóm câu lệnh 2> được thực hiện khi:
A. Điều kiện sai.                                          B. Điều kiện đúng.
C. Điều kiện bằng 0.                                    D. Điều kiện khác 0.
Câu 10. TH Cho đoạn chương trình sau:
a=2
b=3
if a>b:
a=a*2
else:
b=b*2
Sau khi thực hiện đoạn chương trình trên giá trị của b là:
A. 4 B. 2                  C. 6                 D. Không xác định
Câu 2. Cấu trúc lặp với số lần biết trước là:

A. for <Biến chạy> in range(m,n)

<Khối lệnh cần lặp>

B. while <Điều kiện>:

<Câu lệnh hay khối lệnh>

C. for <Biến chạy> in range(m,n):

D. for <Biến chạy> in range(m,n):

<Khối lệnh cần lặp>

Câu 3. Cấu trúc lặp với số lần không biết trước là:

A. for <Biến chạy> in range(m,n)

<Khối lệnh cần lặp>

B. while <Điều kiện>:

<Câu lệnh hay khối lệnh>

C. while <Điều kiện>;

D. for <Biến chạy> in range(m,n):

<Khối lệnh cần lặp>

Câu 4. Cho đoạn lệnh sau:
for i in range(7):
print(i)
Trên màn hình i có các giá trị là:
A. 0 1 2 3 4 5 6                               B. 1 2 3 4 5 6
C. 0 1 2 3 4 6                                               D. 1 2 3 4 5
Câu 6 TH Trong Python, về mặt cú pháp câu lệnh nào sau đây là đúng với cấu trúc lặp While có một lệnh con ?     
                       

                        A. While (a>5) and (a<17): 

            a:= a - 1 ;

B. While (a>5) and (a<17) do

            a = a - 1

 

C. While (a>5) and (a<17): 

            a = a - 1

D. While (a>5) and (a<17)

                                a := a - 1 

 
Bài 8 thực hành câu lệnh lặp
Câu 9: TH Đoạn chương trình sau thực hiện công việc?
                    t=0
forin range(1,n):
                   if (i mod 3 = 0) and (i mod 5 = 0):
                             t = t + i
A. Tổng các số chia hết cho 3 hoặc 5 trong phạm vi từ 1 đến n
B. Tổng các số chia hết cho 3 và 5 trong phạm vi từ 1 đến n
C. Tổng các số chia hết cho 3 trong phạm vi từ 1 đến n
D. Tổng các số chia hết cho 5 trong phạm vi từ 1 đến n
II. TỰ LUẬN
Câu 1: Hoàn thiện chương trình sau vào chỗ trống?
Chương trình tìm số chia hết cho 3 hoặc 5, a là số nguyên nhập từ bàn phím.
a=………..
if ………………
    print(‘Đây là số chia hết cho 3 hoặc 5’)
…………..
….…………………………….
Câu 2: Hoàn thiện chương trình sau vào chỗ trống?
Chương trình tìm số chia hết cho 3 và 5, a là số nguyên nhập từ bàn phím.
a=………..
if ………………
    print(‘Đây là số chia hết cho 3 và 5’)
…………..
….…………………………….
Câu 3: Cho n số nguyên được nhập từ bàn phím (n<=100),viết chương trình tính tổng bình phương các số chẵn từ 1 đến n
a.           Nhập n.
b.          Tìm các giá trị chẵn từ 1 đến n. Hiện thị ra màn hình
c.           Tính tổng bình phương các số có giá trị chẵn, hiển thị giá trị tổng ra màn hình.
Câu 4: Viết chương trình tính tổng các số tự nhiên chẵn và tổng các số tự nhiên lẻ không vượt quá n (n là một số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím).
a. Nhập n
b. Tìm các giá trị lẻ từ 1 đến n. Hiện thị ra màn hình
c. Tính tổng các số tự nhiên lẻ, hiện thị kết quả ra màn hìnH